Tai nạn xe nâng xuất phát từ nguyên nhân cháy nổ xe gây ra những thiệt hại vô cùng nghiêm trọng cả người và của đối với các kho, xưởng sản xuất, nhất là vào mùa hè hay những ngày nắng nóng cao điểm. 

Vậy cách phòng chống cháy nổ xe nâng vào mùa nóng là gì? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này của CNSG nhé.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy nổ xe nâng

Nguyên nhân cháy nổ xe nâng
Nguyên nhân cháy nổ xe nâng
  • Hiện nay, vấn đề tai nạn xảy ra do cháy nổ phương tiện di chuyển đang xảy ra rất nhiều, gây nguy hiểm đến tính mạng và của cải của người điều khiển xe và những người di chuyển xung quanh. 
  • Đặc biệt, trong những thời điểm mùa nắng nóng, nguy cơ cháy nổ rất dễ xảy ra, có thể gặp trên cả những chiếc xe nâng hàng gây ra tai nạn xe nâng nghiêm trọng.
  • Xe nâng điện đứng lái bị cháy nổ có thể phát sinh từ lý do đầu nối giữa các linh kiện chỉ có khả năng cách điện kém hoặc thiết kế không cách điện. Từ các đầu nối nhỏ này có thể làm phát sinh ra hiện tượng phóng điện và gây nên tình trạng cháy nổ.
  • Còn đối với các loại xe nâng dầu, những nguyên nhân thường được đội kỹ thuật phát hiện ban đầu có thể do bình chứa bị rò rỉ. Nếu chẳng may gặp sự cố khiến các vết rò rỉ này bị châm cháy bởi các yếu tố khách quan cũng sẽ dẫn đến tình trạng bị nổ.
  • Đặc biệt, vào mùa hè khi nhiệt độ tăng cao do thời tiết nóng lên, hiện tượng này xuất hiện nhiều hơn. Nếu xe nâng điện bị ngấm mưa sẽ làm dây điện bên trong bị chập hoặc ảnh hưởng đến ắc quy xe nâng. Cộng thêm các chất xúc tác có tia lửa,… gây nên hiện tượng cháy nổ.
  • Ngoài ra, còn có các nguyên nhân gây cháy nổ xe nâng khác như sử dụng xe chất lượng kém, không rõ nguồn gốc. Hay xuất phát từ nguyên nhân do con người tác động,….

5 biện pháp phòng chống cháy nổ xe nâng

Vấn đề cháy nổ xe nâng hàng xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan/ khách quan khác nhau, đặc biệt là vào mùa nắng nóng. Với nhiều nguyên nhân gây nên cháy nổ như vậy, nếu sử dụng xe nâng hàng không biết cách phòng tránh cháy nổ xe nâng thì người điều khiển sẽ gặp phải rắc rối, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Một số biện pháp dưới đây sẽ giúp người điều khiển xe nâng loại bỏ mối lo ngại này.

Lựa chọn vị trí đỗ xe nâng thích hợp

Chọn đậu đỗ xe nâng ở nơi có bóng mát, mái che để phòng chống cháy nổ xe nâng (1)
Chọn đậu đỗ xe nâng ở nơi có bóng mát, mái che để phòng chống cháy nổ xe nâng (1)

Vào mùa hè là thời điểm nắng nóng cao điểm, nhiệt độ ngoài trời rất cao nên nếu muốn hạn chế, phòng tránh cháy nổ xe nâng, sau khi sử dụng xe nâng ở ngoài trời xong, người điều khiển cần tìm một nơi có bóng mát để đỗ xe. 

Cách lựa chọn vị trí đỗ xe thích hợp này là cách thức đơn giản, dễ thực hiện nhưng mang lại rất nhiều lợi ích, giúp tiết kiệm nhiên liệu đồng thời còn làm hệ thống xe luôn được làm mát.

Nếu khách hàng để xe nâng ngoài trời dưới tác động của nhiệt độ lớn, trong xe sẽ bị hấp thụ một lượng nhiệt lớn, rất dễ làm cho động cơ bị nóng. 

Bên cạnh đó, để hạn chế, phòng tránh cháy nổ xe nâng, người dùng cũng không nên đậu xe tại các khu vực có vật liệu dễ cháy như khu vực có nhiều rơm, lá khô, …. Vì thế, một khu vực để đậu xe là rất quan trọng để phòng chống cháy nổ xe nâng.

Đừng bỏ qua việc bảo trì bảo dưỡng

Khi sử dụng xe nâng hay bất kỳ phương tiện nào, việc tuân thủ đầy đủ các quy định, chính sách về bảo trì, bảo dưỡng xe là yếu tố vô cùng quan trọng mà người dùng không thể bỏ qua. 

Đặc biệt, trong điều kiện môi trường thời tiết khắc nghiệt nắng nóng như ngày hè, việc kiểm tra các chi tiết máy, hộp số xe nâng, bảo dưỡng thường xuyên,… giúp khách hàng loại bỏ các rủi ro trong quá trình vận hành. Đồng thời, đây cũng là cách phòng chống cháy nổ xe nâng rất hữu hiệu.

Luôn có bình chữa cháy

Luôn có bình chữa cháy để phòng chống cháy nổ xe nâng
Luôn có bình chữa cháy để phòng chống cháy nổ xe nâng

Bình chữa cháy tại các kho sản xuất, nhà xưởng,… luôn là công cụ hữu hiệu để chúng ta dập lửa nhanh chóng khi có sự cố cháy nổ xảy ra. 

Nên chuẩn bị bình chữa cháy trong bất kỳ hoàn cảnh nào để loại bỏ các rủi ro không đáng có, bình chữa cháy sẽ có tác dụng giúp chúng ta hạn chế các thiệt hại mà đám cháy gây ra. 

Sau khi dập lửa xong, bạn hãy thông báo cho đội cứu hộ và đội kỹ thuật xe nâng để tiến hành kiểm tra thiết bị xe nâng của bạn xem còn hoạt động được hay không.

Không nên lắp đặt thiết bị không tương thích

Việc lựa chọn và lắp đặt những phụ kiện, phụ tùng xe nâng không đúng với thiết kế của nhà sản xuất các thương hiệu xe nâng Niuli, Toyota, Mitsubishi,…cũng là lý do khiến cho xe nâng của bạn bị hư hỏng. 

Nếu phụ tùng xe nâng khi lắp đặt vào chi tiết máy không tương thích về thiết kế thường sẽ dẫn đến tình trạng hỏng nặng, thường những lỗi nghiêm trọng như vậy sẽ gây ra “lỗi chùm”, hỏng 1 cụm chi tiết máy liên quan đến nhau. 

Vậy nên, với mỗi một chiếc xe nâng hàng khi cần thay thế thiết bị, bộ phận, linh kiện,… người dùng nên tham khảo kỹ lưỡng để chọn đúng cơ sở thay thế chính hãng.

Sử dụng nhiên liệu đảm bảo

Nhiên liệu đảm bảo là một trong những cách để phòng tránh cháy nổ xe nâng. Nếu người dùng sử dụng xe nâng dầu thì nên ưu tiên chọn loại dầu máy có chất lượng tốt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

Theo thống kê, đã có rất nhiều trường hợp xảy ra các vấn đề cháy nổ xe nâng do sử dụng dầu chất lượng kém. Vậy nên, người dùng hãy cân nhắc về vấn đề này.

Ngoài ra, để hạn chế tối đa, phòng chống cháy nổ xe nâng, người trực tiếp điều khiển xe cũng cần học hỏi và trang bị thêm các kiến thức về vận hành xe nâng hàng. 

Đặc biệt, cần chú ý các biện pháp phòng tránh cháy nổ xe nâng vào mùa hè nắng nóng cao điểm. Nắm được những kiến thức, áp dụng kinh nghiệm trên chắc chắn bạn sẽ loại bỏ được những rủi ro ngoài ý muốn.

Logo Công ty TNHH Công nghiệp Sài Gòn

Được thành lập từ năm 2010, Công ty TNHH Công Nghiệp Sài Gòn (CNSG) đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghành công nghiệp thiết bị nâng hạ, là đối tác của các doanh nghiệp và tập đoàn lớn trong nước như: Vingroup, Viettel,.., Các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi được ủy quyền và nhập khẩu trực tiếp từ các nhà máy sản xuất nên có mức giá cực kỳ ưu đãi dành cho khách hàng.